Tin tức

GIC là tổ chức đánh giá sự phù hợp, hoạt động trong lĩnh vực Thử nghiệm - Giám định - Chứng nhận

Sửa đổi Luật Tiêu chuẩn và Quy chuẩn kỹ thuật: Bước tiến mới trong hoạt động chứng nhận tại Việt Nam


Sau 18 năm ban hành, Luật Tiêu chuẩn và Quy chuẩn kỹ thuật (Luật số 68/2006/QH11) đang được xem xét sửa đổi và bổ sung để đáp ứng yêu cầu mới trong bối cảnh hội nhập quốc tế. Một điểm đáng chú ý trong dự thảo sửa đổi là quy định về hoạt động đánh giá, cấp chứng nhận của các tổ chức chứng nhận nước ngoài tại Việt Nam – điều mà Luật hiện hành chưa đề cập đến. Những thay đổi này không chỉ phù hợp với thực tiễn mà còn mở ra cơ hội mới, đồng thời đặt ra những thách thức trong việc đảm bảo tính minh bạch và hiệu quả của hệ thống chứng nhận.

Luật TC&QCKT số 68/2006/QH11 được ban hành cách đây 18 năm, hiện đang được lấy ý kiến sửa đổi, bổ sung để trình Quốc hội xét thông qua tại Kỳ họp thứ 8. Một trong các điểm đề xuất sửa đổi, bổ sung là hoạt động đánh giá, cấp chứng nhận của các TCCN nước ngoài tại Việt Nam, điều mà hiện chưa được quy định trong Luật hiện hành.

Dự thảo sửa đổi, bổ sung Điều 51 (Phiên bản tháng 4/2024) như sau:
“2. Tổ chức đánh giá sự phù hợp thành lập tại nước ngoài thực hiện hoạt động đánh giá sự phù hợp ở Việt Nam phải đáp ứng các điều kiện sau đây:
a) Là tổ chức thuộc các quốc gia là thành viên tham gia các Hiệp định thương mại tự do mà Việt Nam là thành viên hoặc đã tham gia ký kết;
b) Đáp ứng các yêu cầu tại các Hiệp định thương mại tự do mà Việt Nam là thành viên hoặc đã tham gia ký kết;
c) Thông báo kế hoạch đánh giá và kết quả thực hiện về Bộ Khoa học và Công nghệ.”

Nội dung sửa đổi này là phù hợp với thực tế hiện nay khi vẫn có nhiều doanh nghiệp Việt Nam chủ động mời các TCCN nước ngoài vào đánh giá và cấp chứng nhận. Chứng chỉ được cấp vẫn được sử dụng trong các tình huống nhất định, dù theo quy định hiện hành, cơ quan quản lý chỉ chấp nhận những chứng chỉ được cấp bởi các TCCN đã đăng ký hoạt động tại Việt Nam. Tuy nhiên, dự thảo cũng đặt ra các thách thức, như làm sao doanh nghiệp biết được TCCN có “đáp ứng các yêu cầu tại các Hiệp định thương mại tự do mà Việt Nam là thành viên hoặc đã tham gia ký kết” và làm sao để cơ quan quản lý kiểm soát được!
Chia sẻ: