Dịch vụ

Phương pháp cải tiến

I. GIỚI THIỆU VỀ LEAN MANUFACTURING

Lean Manufacturing, hay còn gọi là Quản lý tinh gọn Lean, là phương pháp quản lý sản xuất có nguồn gốc từ Hệ thống sản xuất Toyota (Toyota Production System - TPS) của Nhật Bản. Mục tiêu chính của Lean là tối ưu hóa quy trình sản xuất bằng cách loại bỏ lãng phí, từ đó nâng cao giá trị cho khách hàng mà không làm tăng chi phí. Phương pháp này được áp dụng rộng rãi trên toàn thế giới và đã trở thành một phần quan trọng trong việc cải tiến quy trình sản xuất ở nhiều ngành công nghiệp khác nhau.

Lean là một phương pháp quản lý bao gồm các nguyên tắc và công cụ cải tiến có hệ thống, tập trung vào việc tạo giá trị từ góc nhìn của khách hàng và loại bỏ những lãng phí trong quá trình sản xuất hoặc cung cấp dịch vụ của một tổ chức. Lean giúp tăng khả năng sử dụng các nguồn lực, rút ngắn thời gian chu trình sản xuất và cung cấp dịch vụ nhằm cung cấp sản phẩm, dịch vụ đáp ứng yêu cầu của khách hàng mà không có bất kỳ sự lãng phí nào thông qua cải tiến liên tục quá trình.

Trong phương pháp Lean, giá trị của một sản phẩm do khách hàng quyết định. Sản phẩm phải đáp ứng nhu cầu của khách hàng cả về chất lượng, thời gian và giá cả. Để đánh giá giá trị từ góc nhìn của khách hàng, các doanh nghiệp cần phải phân tích kỹ lưỡng mọi quá trình sản xuất - kinh doanh, nhận biết đâu là các giá trị trong quá trình sản xuất và cung cấp dịch vụ. Áp dụng Lean trước hết là phải hiểu được tất cả mọi hoạt động cần thiết để làm ra một sản phẩm cụ thể, rồi sau đó tối ưu hóa toàn bộ quá trình từ góc nhìn của khách hàng. Quan điểm này rất quan trọng vì nó giúp nhận biết hoạt động nào thực sự tạo ra giá trị, hoạt động nào không tạo ra giá trị nhưng cần thiết và hoạt động nào không tạo ra giá trị cần phải loại bỏ.

Hoạt động tạo ra giá trị (Value Added) là những hoạt động mà khách hàng sẵn sàng trả tiền và ngược lại, hoạt động không tạo ra giá trị (Non-Value Added) là những hoạt động không cần thiết để vận hành tổ chức và không đem lại lợi ích gì cho khách hàng. Những hoạt động này theo cách hiểu của Lean được gọi là những lãng phí cần loại bỏ hoặc giảm thiểu.

Quá trình sản xuất Lean được xây dựng dựa trên 2 trụ cột chính sau:

- Sản xuất “Kéo” (Pull) - còn được gọi là Just-in-Time (JIT): Sản xuất kéo chủ trương chỉ sản xuất những gì cần thiết và vào lúc cần đến. Sản xuất chỉ được thực hiện khi có yêu cầu của các công đoạn kế tiếp.

- Chất lượng từ nguồn (Jidoka): Là khả năng dừng ngay quá trình khi có vấn đề, ví dụ khi thiếu thông tin hay phát hiện vấn đề về chất lượng. Khả năng này giúp không để lọt sản phẩm khuyết tật/sai lỗi, giúp nhận dạng và khắc phục những khu vực có vấn đề.

Mục tiêu của Lean là giúp doanh nghiệp rút ngắn thời gian cung cấp sản phẩm/dịch vụ, giảm thiểu lãng phí và gia tăng giá trị cho khách hàng. Hiện nay, Lean là một phương pháp đang được áp dụng ngày càng rộng rãi trên khắp thế giới nhằm loại bỏ lãng phí và những bất hợp lý trong quy trình sản xuất và cung cấp dịch vụ để chi phí làm ra sản phẩm thấp hơn, có tính cạnh tranh cao hơn.

Lợi ích của việc áp dụng và chứng nhận Lean Manufacturing

- Tối ưu hóa quá trình sản xuất: Lean giúp doanh nghiệp nhận diện và loại bỏ các lãng phí không cần thiết trong quy trình sản xuất, bao gồm sản xuất dư thừa, thời gian chờ đợi, chuyển động không cần thiết, tồn kho dư thừa và các bước quy trình không tạo ra giá trị. Điều này giúp doanh nghiệp tối ưu hóa quy trình, giảm chi phí và tăng hiệu quả hoạt động.

- Nâng cao chất lượng sản phẩm: Phương pháp Lean chú trọng vào việc cải tiến liên tục và giảm thiểu lỗi sản xuất. Nhờ đó, sản phẩm được sản xuất với chất lượng cao hơn và tỷ lệ lỗi thấp hơn, từ đó tăng cường sự hài lòng của khách hàng.

- Giảm chi phí và tăng lợi nhuận: Bằng cách loại bỏ lãng phí và tối ưu hóa các quá trình, doanh nghiệp có thể giảm đáng kể các chi phí liên quan đến sản xuất, nguyên vật liệu và nhân công. Điều này không chỉ giúp giảm giá thành sản phẩm mà còn tăng lợi nhuận cho doanh nghiệp.

- Tăng cường hiệu quả sử dụng nguồn lực: Lean giúp doanh nghiệp sử dụng hiệu quả hơn các nguồn lực có sẵn, bao gồm nhân lực, thiết bị và nguyên vật liệu. Việc này không chỉ làm giảm chi phí mà còn nâng cao năng suất và hiệu quả tổng thể.

- Cải thiện môi trường làm việc: Phương pháp Lean khuyến khích sự tổ chức và sắp xếp khu vực làm việc gọn gàng, sạch sẽ và an toàn. Điều này tạo ra một môi trường làm việc tích cực, giúp nâng cao tinh thần và hiệu suất của nhân viên.

- Thúc đẩy các hoạt động cải tiến nhỏ hàng ngày (Kaizen): Lean không chỉ là một phương pháp, mà còn là một triết lý hướng đến việc cải tiến liên tục. CBNV được khuyến khích tham gia vào quá trình tìm kiếm giải pháp để cải tiến công việc, quá trình, từ đó giúp doanh nghiệp luôn phát triển và thích nghi với thay đổi.

Chứng nhận Lean Manufacturing là minh chứng rõ ràng về việc doanh nghiệp cam kết tối ưu hóa quy trình sản xuất và nâng cao chất lượng sản phẩm. Điều này tạo dựng uy tín và niềm tin từ phía khách hàng và đối tác. Doanh nghiệp được chứng nhận Lean có lợi thế cạnh tranh lớn hơn trên thị trường. Khách hàng và đối tác thường ưu tiên lựa chọn các nhà cung cấp có quy trình sản xuất hiệu quả và sản phẩm chất lượng cao. Điều này giúp doanh nghiệp dễ dàng mở rộng thị trường và tiếp cận các cơ hội kinh doanh mới.

II. LỢI ÍCH CỦA CHỨNG NHẬN GIC

+) Được công nhận quốc tế: GIC là tổ chức chứng nhận được thừa nhận toàn cầu, với các dấu công nhận uy tín từ những tổ chức hàng đầu như CPSC (Mỹ), UKAS (Anh), JAS-ANZ (Úc - New Zealand), SAAS (SAI), VICAS (Việt Nam), SAC (Singapore), CNAS (Trung Quốc) và nhiều tổ chức khác. Chứng nhận của GIC không chỉ mang lại sự tin cậy trên phạm vi quốc gia mà còn có giá trị quốc tế, được Diễn đàn Công nhận Quốc tế (IAF) và Hiệp hội Công nhận Châu Á - Thái Bình Dương (APAC) thừa nhận, giúp doanh nghiệp mở rộng thị trường và tăng cường uy tín toàn cầu.

+) Dịch vụ chứng nhận chất lượng cao, chi phí cạnh tranh: GIC Việt Nam cung cấp các dịch vụ chứng nhận theo tiêu chuẩn khắt khe của Châu Âu và Bắc Mỹ, đảm bảo rằng các sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp đáp ứng các yêu cầu quốc tế. Bên cạnh chất lượng dịch vụ vượt trội, GIC còn đưa ra mức chi phí hợp lý và cạnh tranh, giúp các doanh nghiệp tối ưu hóa chi phí mà vẫn đạt được sự công nhận quốc tế, tạo điều kiện thuận lợi để tham gia vào các thị trường lớn và phát triển bền vững.

Quý khách hàng có nhu cầu chứng nhận KPIs, vui lòng liên hệ:

GIC VIỆT NAM
12F, 14 Láng Hạ Building, Quận Ba Đình, Hà Nội
Tel: 024.6275 2268, Fax: 024.6275 2269, Email: tuandm@gicvn.vn
VP tại TP. Hồ Chí Minh: R502, 160 Nam Kỳ Khởi Nghĩa, Tel: 028.39307936

Hệ thống quản lý

Chứng nhận sản phẩm

  • Chứng nhận sản phẩm phù hợp tiêu chuẩn

    Đảm bảo sản phẩm, hàng hóa đáp ứng yêu cầu về tính năng, an toàn, khả năng vận hành, tính ổn định...
  • Chứng nhận hợp quy

    Xác nhận SPHH tuân thủ các quy chuẩn kỹ thuật quốc gia (QCVN) do cơ quan chức năng quy định.
  • CE Marking

    Xác nhận sản phẩm bán tại thị trường Khu vực Kinh tế Châu Âu đáp ứng các yêu cầu cao về an toàn, sức khỏe và bảo vệ môi trường.

Phương pháp cải tiến

  • 5S Certification

    Chứng nhận 5S
  • Lean Manufacturing

    Lean giúp tối ưu hóa quá trình sản xuất bằng cách loại bỏ lãng phí và nâng cao giá trị cho khách hàng.
  • KPIs

    KPI - Chỉ số hiệu năng chính là thước đo định lượng để đánh giá mức độ hiệu quả của doanh nghiệp, nhóm hoặc cá nhân trong việc đạt được mục tiêu đã đề ra.

Phát triển bền vững

  • Carbon Footprint

    Dấu chân carbon là thước đo quan trọng để đánh giá tác động của con người lên biến đổi khí hậu.
  • GHG

    Kiểm soát và giảm phát thải khí nhà kính góp phần hạn chế biến đổi khí hậu và hiện tượng nóng lên toàn cầu.
  • CSR

    CSR giúp doanh nghiệp tạo dựng uy tín, gia tăng giá trị thương hiệu và góp phần phát triển KT-XH toàn diện.
  • Singapore Green Labelling

    Chứng nhận Nhãn Xanh giúp nhận diện các sản phẩm thân thiện với môi trường và nâng cao hình ảnh của doanh nghiệp.

Huấn luyện, đào tạo