Chứng nhận Nhãn Xanh của Singapore là chuẩn mực môi trường hàng đầu, giúp nhận diện các sản phẩm thân thiện với môi trường. Việc chứng nhận giúp đảm bảo sản phẩm tuân thủ các tiêu chuẩn sinh thái nghiêm ngặt và tạo cơ hội cho doanh nghiệp mở rộng thị trường quốc tế. Với nhiều lợi ích như nâng cao hình ảnh, giảm tác động môi trường và tiết kiệm chi phí, Nhãn Xanh của Singapore là lựa chọn uy tín cho các doanh nghiệp cam kết phát triển bền vững.
Nhãn Xanh của Singapore là gì?
Chương trình Gắn Nhãn Xanh của Singapore (Singapore Green Labelling Scheme - SGLS) là chuẩn mực về môi trường và nhãn sinh thái hàng đầu tại Singapore, với hơn 3.800 sản phẩm đã được chứng nhận trên 43 quốc gia. Chương trình nhằm giúp công chúng nhận biết các sản phẩm thân thiện với môi trường và đáp ứng những tiêu chuẩn sinh thái đặt ra.
Nhãn Xanh của Singapore là nhãn sinh thái kiểu 1 (Type 1 Ecolabel), được bên thứ ba kiểm tra xác nhận độc lập trên cơ sở xem xét vòng đời của sản phẩm để xác định các tác động môi trường chính của một sản phẩm và đặt ra các giới hạn để giảm thiểu các tác động này. Để chứng nhận Nhãn Xanh, sản phẩm đăng ký phải nằm trong phạm vi sản phẩm chứng nhận của chương trình và đáp ứng tất cả các yêu cầu chứng nhận của sản phẩm.
Các chuẩn cứ chứng nhận ở mức cao của Chương trình giúp thúc đẩy, hỗ trợ các nhà sản xuất tuân thủ các thực hành tốt nhất về môi trường (best practices) của quốc tế và tạo cơ hội mở rộng sang các khu vực khác thông qua mạng lưới nhãn sinh thái toàn cầu. Hội đồng Môi trường Singapore (Singapore Environment Council - SEC) - thành viên của Mạng lưới Nhãn sinh thái toàn cầu (GEN) là đơn vị cấp nhãn sinh thái duy nhất ở Singapore.
Quá trình chứng nhận
Bước 1: Trước khi nộp đăng ký
Liên hệ với Ban thư ký SGLS để kiểm tra xem sản phẩm của doanh nghiệp có nằm trong phạm vi chứng nhận của SGLS hay không.
Bước 2: Thu thập tài liệu hỗ trợ
Nếu sản phẩm của doanh nghiệp nằm trong danh mục chứng nhận đáp ứng các tiêu chí đánh giá, doanh nghiệp cần thu thập các tài liệu hỗ trợ được yêu cầu trong tiêu chí.
- Tất cả các báo cáo thử nghiệm phải thực hiện từ các PTN bên thứ ba đã được công nhận (ở Việt Nam là các PTN được công nhận VILAS hoặc tương đương).
- Tất cả các văn bản, hồ sơ nộp phải được người có thẩm quyền của doanh nghiệp ký xác nhận.
- Tất cả các tài liệu quy trình sản xuất phải có ngày bàn hành và được Giám đốc/Quản lý Kỹ thuật ký duyệt.
Sau khi có kết quả thử nghiệm và TẤT CẢ các tiêu chí đều đạt yêu cầu -> đăng nhập vào tài khoản của doanh nghiệp để nộp đăng ký trực tuyến. Trường hợp chưa có tài khoản, tiến hành đăng ký theo hướng dẫn tại trang web của Singapore Environment Council.
Doanh nghiệp cần nộp kèm theo các hồ sơ, tài liệu hỗ trợ sau:
- Mô tả chi tiết về sản phẩm, thành phần của sản phẩm cùng với quy trình sản xuất.
- Báo cáo kết quả thử nghiệm từ các PTN bên thứ ba đã được công nhận và các tài liệu hỗ trợ theo yêu cầu sản phẩm của SGLS.
- Tài liệu khác theo yêu cầu của Ban thư ký SGLS.
- Ảnh sản phẩm.
Bước 4: Xem xét hồ sơ đăng ký
Ban thư ký SGLS sẽ xem xét hồ sơ đăng ký của doanh nghiệp và thông báo kết quả trong vòng 3-4 tuần. Ngoài ra, doanh nghiệp có thể đăng nhập vào tài khoản hoặc liên hệ với Ban thư ký SGLS để kiểm tra tình trạng xử lý hồ sơ đăng ký.
Lưu ý: hóa đơn phí chứng nhận sẽ được phát hành ngày khi bắt đầu xử lý hồ sơ. Nếu muốn xử lý nhanh, cần liên hệ Ban Thư ký SGLS để yêu cầu dịch vụ nhanh với chi phí bổ sung như sau: Dịch vụ tốc hành - Express (~3 ngày làm việc) thêm phí $1,000; Dịch vụ nhanh - Rapid (~7 ngày làm việc) thêm phí $500 (ngoài phí chứng nhận $3,500).
Bước 5: Cấp Giấy chứng nhận Nhãn Xanh Singapore
Sau khi hồ sơ đăng ký được chấp thuận, doanh nghiệp sẽ nhận được email từ Ban thư ký SGLS thông tin về kết quả chứng nhận.
Lợi ích của chứng nhận
- Được thừa nhận rộng rãi: Nhãn Xanh Singapore được thừa nhận rộng rãi trong khu vực.
- Tin cậy cao: Được công nhận bởi Mạng lưới Nhãn sinh thái toàn cầu.
- Tạo cơ hội thị trường mới: Giúp doanh nghiệp được chứng nhận tại các quốc gia thành viên GEN khác dễ dàng hơn.
- Thêm lợi thế cạnh tranh: Giúp nâng cao hình ảnh doanh nghiệp và thu hút người tiêu dùng.
- Giảm tác động môi trường: Góp phần giảm thiểu tác động của doanh nghiệp đối với môi trường.
- Tiết kiệm chi phí: Tăng hiệu quả sản xuất và tiết kiệm năng lượng.
GIC Việt Nam