Trang chủ
Giới thiệu
Dịch vụ
Tin tức
Thông tin
Liên hệ
GIC-UK Đánh Giá Nội Bộ Định Kỳ Hàng Năm Tại GIC Việt Nam
Từ ngày 19 đến 20 tháng 5 năm 2010 vừa qua, theo chương trình đánh giá nội bộ định kỳ hàng năm của Tổ chức chứng nhận quốc tế GIC, Ông Foong Poh Leong, Giám đốc chứng nhận của GIC-UK đã trực tiếp đánh giá tại GIC Việt Nam.
English Tiếng Việt
BÀI HỌC LEAN SIX SIGMA TỪ JEFF BEZOS VÀ AMAZON

Có rất nhiều điều đáng ngưỡng mộ về Jeff Bezos - Giám đốc điều hành Amazon. Jeff Bezos là người có tầm nhìn xa, một lãnh đạo đổi mới và là một trong những bộ óc vĩ đại nhất của thế hệ chúng ta. CEO của Amazon đã sử dụng tài năng xuất chúng của mình để xây dựng nên một trong những doanh nghiệp đặc biệt và độc đáo nhất thế kỷ 21.

Xuất phát từ một công ty bán sách qua mạng, Amazon ngày nay đã trở thành một đế chế thương mại điện tử lớn nhất thế giới, xếp số 1 về giá trị thương hiệu toàn cầu năm 2020 với giá trị thương hiệu được định giá là 220 tỷ USD.

Jeff Bezos cũng là một đệ tử của Lean Six Sigma

Vào năm 2012, trong cuộc tọa đàm về đổi mới sáng tạo cùng với với Phó Chủ tịch Amazon Werner Vogels, Bezos đã kể câu chuyện về chương trình đào tạo Kaizen mà ông đã tham gia sau khi thành lập Amazon.

“Bốn hoặc năm năm trước, Amazon đã thực hiện một số chương trình đào tạo về Kaizen do một chuyên gia tư vấn từ Toyota School of Kaizen của Nhật Bản giảng dạy. Ông ấy đã dạy chúng tôi các công cụ/kỹ thuật của Toyota với phong cách rất truyền lửa và giàu cảm xúc, thậm chí có lúc ông ấy đã hét vào mặt chúng tôi bằng tiếng Nhật. Vào khoảng ngày thứ tư, ông ấy nhìn thấy tôi đang quét ít bụi nhỏ ở Trung tâm hoàn tất đơn hàng. Ông ấy đến gần tôi và nói, "Mr. Bezos! Tôi hoàn toàn ủng hộ một Trung tâm hoàn tất đơn hàng sạch sẽ, nhưng hãy nói cho tôi: tại sao anh lại quét? Thay vào đó, tại sao anh không loại bỏ nguồn gốc của bụi bẩn?

Đây là một trong các triết lý mà hệ thống và quy trình của Amazon được xây dựng theo. Toàn bộ công ty sử dụng các nguyên tắc Lean để có suy nghĩ khác về những gì đang nỗ lực hoàn thành - và theo Bezos, đó là những trải nghiệm khách hàng chưa từng có.

Amazon và Lean

Dưới đây là một số ví dụ về cách tư duy sáng tạo “think outside of the box” được truyền cảm hứng từ tư duy Lean mà Bezos đã mang lại cho Amazon:

- Trong nhiều năm, Bezos yêu cầu tất cả các quản lý cấp cao phải làm việc trong bộ phận dịch vụ khách hàng ít nhất một ngày mỗi năm. Do đó, các giám đốc điều hành đều có cái nhìn đầy đủ thông tin hơn về những thách thức của nhân viên tuyến đầu.

- Các đại lý dịch vụ khách hàng có quyền đặt lấy bất kỳ sản phẩm nào từ trang web của Amazon vào bất kỳ lúc nào. Với hệ thống Andon (báo lỗi) ảo, một công cụ của Lean, đã trao quyền cho nhân viên giải quyết các khiếm khuyết ngay lập tức và hiệu quả, đồng thời giúp giảm bớt các khiếu nại của khách hàng trong tương lai. Việc cho phép nhân viên hoàn toàn quyền tạm dừng sản xuất là từ Hệ thống sản xuất Toyota (TPS).

- Bezos yêu cầu việc tăng năng suất và hiệu quả được sử dụng để giảm giá sản phẩm cho khách hàng, thay vì tăng thu nhập.

- Người ra quyết định được yêu cầu hành động nhanh chóng, nhưng phải gạt “cái tôi” sang một bên. Nếu hai người ra quyết định không thể đi đến thống nhất, họ sẽ phải thực hiện nguyên tắc “bất đồng và cam kết”. Cần chấp nhận thực tế rằng họ bất đồng, nhưng phải cam kết tuân thủ với một quyết định được đưa ra và xem nó diễn ra như thế nào. Nguyên tắc này đã giúp mọi việc luôn được thông suốt.

Jeff Bezos là kiến ​​trúc sư trưởng của đế chế kỹ thuật số, được xây dựng và hoàn thiện từ những nguyên tắc và triết lý có sẵn cho mọi doanh nghiệp - đó là Lean Six Sigma. Phương pháp luận này không phải là loại mốt nhất thời, mà là nền tảng của một trong những doanh nghiệp sáng tạo và quyền lực nhất thế giới và họ đã chứng minh nhiều lần rằng Lean Six Sigma là một cách hữu hiệu để quản lý và nâng cao hiệu quả hoạt động của doanh nghiệp.

GIC Việt Nam (Nguồn: sixsigmadaily.com)

Thay Đổi Đối Với ISO/IEC 27001:2022  
28/4 - Ngày Thế Giới Về An Toàn Và Sức Khỏe Tại Nơi Làm Việc  
Tuyên Bố Của ISO Và IAF Về Các Yêu Cầu Phải Đạt Khi Chứng Nhận ISO 22000  
TWI - Công Cụ Nâng Cao Kỹ Năng Làm Việc Của NLĐ  
GIC Được Chỉ Định Là TCCN An Toàn Mạng Tại Singapore  
Thông Báo Thay Đổi Logo Và Mẫu Chứng Chỉ Của GIC  
GIC Việt Nam Thông Báo Lịch Nghỉ Tết Nguyên Đán 2022  
Thông Báo Thay Đổi Địa Chỉ Văn Phòng Giao Dịch GIC Việt Nam Tại Hà Nội  
Áp Tiêu Chuẩn Quốc Gia 'Ngăn' Hiện Tượng Nhũng Nhiễu Của Công Chức  
Thông Báo Lịch Hoạt Động Trong Dịp Tết Nguyên Đán 2021  
Copyright © 2009 GIC Viet Nam. All rights reserved. Designed & Developed by emsvn.com